Tình dục lành mạnh  

Thứ Hai, 09/11/2020
Tình dục lành mạnh  

Tình dục là một vấn đề lành mạnh, một nhu cầu tự nhiên của con người. Tình dục lành mạnh giúp mỗi người đạt được cảm giác thoải mái, thỏa mãn và hạnh phúc.Các thành tố của tình dục lành mạnh bao gồm:

- Tính tự nguyện: Quan hệ tình dục luôn phải xuất phát từ sự tự nguyện của cả hai bên cho dù là đã kết hôn hay chưa. Mỗi người tham gia vào quan hệ tình dục đều có thể quyết định thực hiện hay chấm dứt hành vi này một cách tự do mà không bị ép buộc bởi bạo lực, tình cảm hay tài chính.

- Tính sẵn sàng: Sẵn sàng về tâm lý tức là bạn không còn bất kì lo lắng hay mặc cảm tội lỗi, bạn cũng đã chuẩn bị tinh thần đón nhận tất cả những điều tốt và xấu có thể xảy ra, liên quan đến việc quan hệ tình dục của bạn. Sẵn sàng về thể chất là cơ thể của các bạn đã được chuẩn bị đầy đủ với tất cả các xúc cảm và hưng phấn của các bạn để có thể mang lại cho nhau nhiều khoái cảm nhất.

- Tính đồng thuận: sự thống nhất về tất cả các chi tiết liên quan tới việc quan hệ tình dục như thời điểm, thời gian, địa điểm, cách thức, phương tiện bảo vệ...


- Tôn trọng: Mỗi người đều có quyền đưa ý kiến và có thể ra quyết định trong việc quan hệ tình dục.

- Không có yếu tố lạm dụng hoặc bóc lột trong quan hệ tình dục. Mọi hành vi gây hại cho người khác đều là không được chấp nhận.

- An toàn: Đảm bảo không mang thai ngoài ý muốn, không mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS; Không gây tổn hại đến mối quan hệ của những người trong cuộc.

- Đạt khoái cảm: Những người trong cuộc cảm thấy thoải mái và thoả mãn cả về tâm lý và thể chất trong việc quan hệ tình dục.

Một mối quan hệ tình dục sẽ không được coi là lành mạnh nếu thiếu một trong số các yếu tố trên.

*) Lưu ý: Mỗi người đều có quyền từ chối có quan hệ tình dục với bạn tình bất cứ khi nào không sẵn sàng. Một số người cho rằng đã yêu nhau, đã là vợ chồng thì việc có quan hệ tình dục là đương nhiên. Hoặc đã từng có quan hệ tình dục một lần thì lần hai, lần ba…là đương nhiên đồng thuận, tự nguyện. Đây là quan điểm sai lầm. Bất cứ khi nào cũng cần có sự trao đổi, thảo luận với bạn tình của để xác nhận sự đồng thuận, tự nguyện trong hoạt động tình dục.



Các tin mới hơn


Các tin khác